Tìm kiếm Blog này

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
TIỀN BẠC CHI TIÊU RỒI CŨNG HẾT, CHỮ ĐỂ MAI SAU NGHĨA MÃI CÒN

Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

ÍCH HỮU

ÍCH HỮU 


Theo Từ điển thư tịch báo chí Việt Nam của tác giả Nguyễn Thành (NXB Văn hóa thông tin 2001) thì báo Ích Hữu xuất bản hàng tuần tại Hà Nội. Số 1 ra ngày 25.2 - 2.3.1936; số cuối cùng, số 110, ra vào 3.1938.
Chủ nhiệm, quản lí: Vũ Đình Long về sau thêm Vũ Huy Thọ. Từ số 94, ngày 8.12.1937 quản lí là Lê Văn Trương
Tòa soạn báo Ích Hữu đặt tại 93 phố Hàng Bông – “đại bản doanh” nhóm Tân Dân. Báo in ở nhà in Tân Dân: khổ 300x220mm và 450x300mm
Ở Thư viện quốc gia Việt Nam hiện có:
+ Ích hữu 1936: từ số 1 đến số 25
+ Ích hữu 1937 - 1938 từ số 94 đến 110 (thiếu số 96, 99)
Ngoài các thông tin chính trị xã hội thì Ích Hữu dành một dung lượng lớn để đăng tải các tác phẩm văn chương gồm truyện dài, truyện ngắn, tản văn, tiểu thuyết dịch...  Ngọc Giao kể lại về tờ Ích Hữu như sau: “Ích Hữu: Tuần báo, nội dung tựa báo Văn nghệ hiện giờ. Không thể thiếu được: một tiểu thuyết dài về tình yêu hấp dẫn tương tự Hồng lây mộng, Tây sương ký. Ích Hữu có nhiều độc giả nhờ truyện dài lịch sử Phấn son Phi Yến do thi sĩ Thanh Tùng Tử viết với thể văn hoa mỹ. Báo in khổ rộng, chữ đẹp, minh họa đẹp. Sau truyện Phấn son Phi Yến tiếp truyện dài Vết xe phu tử của Vũ Lang (...). Ích Hữu được hoan nghênh nhờ nội dung đáp ứng thị hiếu người đọc qua những cây biết thật chắc tay như Trúc Khê, Nguyễn Đỗ Mục, Vũ Lang, J.Leiba Thanh Tùng Tử... Không cần nhiều. Mỗi tuần chỉ cần 2 hoặc 3 người đặc trách” (Hà Nội cũ nằm đây, Sđd, tr.252).
Qua sự khảo sát trực tiếp trên báo Ích Hữu số 1 lưu tại Thư viện quốc gia Việt Nam chúng tôi có được mục đích, tôn chỉ hoạt động của tờ báo như sau:
Ích Hữu số 1 ra ngày 25 Février – 2 Mars 1936. Dòng chứ ICH HUU (không có dấu) in hoa đậm màu đen và có ghi bên dưới: Tuần báo ra ngày thứ ba. Báo quán: 93 phố Hàng Bông – Hanoi – Nhà in Tân Dân.
Trang nhất in hình lớn màu nâu một người công nhân có dáng hình khỏe mạnh, tay cầm chiếc búa chim đang quai lên rất mạnh mẽ. Ngay phía dưới là một khung nền đen in nổi bật chữ trắng, ghi rõ giá báo là 5 xu cùng với những dòng chữ sau: Ích Hữu là tờ báo của khắp mọi người, người bạn có ích của hết thảy mọi nhà. Ích hữu muốn làm một tên quân dọn lối của quốc dân trên con đường tiến hóa. Đứng đắn, có ích hoạt động vui vẻ là những tính chất cốt yếu của Ích  Hữu.
Tờ báo cũng in rõ ở góc dưới bên trái trang nhất là: SỐ NÀY BIẾU.
Trang 2 có ghi giá bán báo như sau:
Cả năm 2 $50; nửa năm 1$25: Không phụ trương
Có phụ trương: cả năm 3$25; nửa năm 1$65.
Ngay giữa trang 2 có khung in lời Thay lời phi lộ của Ích Hữu như sau: “Ích Hữu tuần báo là tờ báo của khắp mọi người, là người bạn có ích của hết thảy mọi nhà.
Ích Hữu muốn làm một tên quân dọn lối của quốc dân trên con đường tiến hóa.
Đứng đắn, có ích, hoạt động, vui vẻ là những tính chất cốt yếu của Ích Hữu tuần báo.
Đó là những lời chúng tôi đã dùng để cổ động cho tờ báo này, mà cũng là những lời chúng tôi nêu lên đầu Ích Hữu tuần báo làm cái đích cho chúng tôi hằng ngày noi theo.
Trước khi bắt tay vào việc, chúng tôi có lời trân trọng kính chào các bạn độc giả và các bạn đồng nghiệp
Ích Hữu”
Ở góc bên phải dưới cùng trang 5 có in đậm những dòng chữ sau: “Ích Hữu tuần báo số 1 in ra 30 ngàn số để kính biếu quốc dân, mà không đủ để biếu cho khắp. Ngài xem xong xin sẵn lòng giới thiệu Ích Hữu với người khác. Mà nếu ngài không định mua theo, thì xin đưa số ấy biếu tặng lại người khác.
Ích Hữu số 1 có in thêm 5.000 để bán kèm với số 2 cho những ai chưa được số biếu”.
Góc phải dưới cùng trang 17 có in đậm những lời sau: “Nếu ngài nhận thấy tờ Ích Hữu này có ích cho bạn trẻ và gia đình, thì xin nhiệt thành mua giúp và cổ động cho nhiều người mua.
Báo Ích Hữu giữ đủ số sẽ đóng lại được những bộ sách hàng ngày cần tra cứu đến”. (Những chỗ in đậm là do chúng tôi nhấn mạnh – V.Đ.H)
Tôn chỉ hoạt động của Ích Hữu rất thiết thực và rõ ràng. Trên Ích Hữu số 3 có bài Cùng bạn đọc với nội dung như sau: “Ngoài phần tiểu thuyết là phần giải trí báo nào cũng phải có, Ích hữu có nhiều mục lợi ích thiết thực cho bạn trẻ và gia đình: Muốn biết, Lời bác sỹ, Hỏi thuốc, Hỏi luật... Chúng tôi khuynh hướng về thực tế mà chúng tôi cũng rất chú trọng về văn chương, cho nên những mục Tập ảnh, Trước đèn, Đĩa mứt gừng, Thơ văn... đều do những cây bút có giá trị chuyên giữ. Đúng như những lời chúng tôi đã cổ động trước: Ích Hữu là tờ báo của khắp mọi người, là bạn của hết thảy mọi nhà”.
Các chuyên mục chính của Ích Hữu gồm:
Đĩa mứt gừng: là những bài tản văn với giọng châm biếm hài hước phản ánh rất nhiều khía cạnh của đời sống gia đình, chính trị, lối sống của người Việt... Mục này do bút danh Ba Phải phụ trách.
Trước đèn: đăng những bài nghị luận xã hội do Lãng Nhân Phùng Tất Đắc phụ trách.
Tập ảnh: do Linh Phượng phụ trách. Mục này chuyên đăng tải những bài viết theo lối ký chân dung, dựng lại những chân dung nhân vật ở đủ mọi tầng lớp trong xã hội với tất cả những cái kỳ quái, dị hợm không giống ai.
Thơ (Văn thơ): chuyên đăng tải thơ với chủ yếu là thể loại truyền thống như thất ngôn, ngũ ngôn, lục bát...
Tiểu thuyết: đăng tiểu thuyết gồm trường thiên tiểu thuyết (đăng làm nhiều số) và đoản thiên tiểu thuyết. Dung lượng chuyên mục khoảng 6 – 7 trang.
Dịch sách nước ngoài: Do Nguyễn Đỗ Mục phụ trách. Sách được dịch tập trung vào các chủ đề thuật cai trị quốc của các vua chúa đời xưa bên Tàu, ở ta, luận bàn về các tôn giáo như Nho giáo, Phật giáo... Có đăng cả nguyên văn của văn bản gốc để độc giả đối chiếu.
Trang chiếu bóng: Đăng tải các bài viết về nghệ thuật điện ảnh gồm tin tức phim, bình luận phim, đời tư các diễn viên...
Đó đây: Do Lê Văn Trương phụ trách. Chuyên đăng tải các bài viết kể về những chuyến đi của tác giả đến các vùng đất xa lạ, gặp gỡ những con người với những phong tục kì thú
Ngoài ra Ích Hữu còn rất nhiều các chuyên mục hữu ích và thiết thực khác như: Thư chị thư em, Muốn biết, Lời bác sỹ, Tin sách báo, Dại và Khôn, Muốn đẹp, Thế giới danh nhân truyện, Những phong tục lạ, Học chữ Nho, Hỏi thuốc, Các môn thuốc kinh nghiệm, Hỏi luật, Tâm sự, Hộp thư
Trong các ấn phẩm được gọi là báo chí của Tân Dân thì chỉ có Ích Hữu thực sự là một tờ báo đúng nghĩa, nó đóng vai trò là cơ quan ngôn luận của nhóm Tân Dân và có ảnh hưởng rộng rãi trong lịch sử văn hóa, văn học, báo chí Việt Nam giai đoạn 1932 – 1945.
Các cây bút viết chính cho Ích Hữu vẫn gồm Nguyễn Công Hoan, Vũ Lang, Lãng Nhân Phùng Tất Đắc, Lê Văn Trương, J.Leiba Thanh Tùng Tử....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét